Nghiện đường gây ra hệ luỵ gì cho sức khoẻ con người

Đường thúc đẩy rối loạn vi khuẩn đường ruột


Vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta phát triển mạnh nhờ carbohydrate—cả loại “tốt” và “xấu”. Carbohydrate phức tạp , chẳng hạn như chất xơ hòa tan có trong các loại thực vật giàu tinh bột như bí hoặc khoai lang, cung cấp thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi, tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột chống viêm và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn cơ hội và gây bệnh. Mặt khác, việc tiêu thụ carbohydrate đã qua chế biến và đường tinh luyện có trong thực phẩm ít dinh dưỡng hơn sẽ kích hoạt sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có hại và thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột gây viêm.

Đường làm suy yếu chức năng miễn dịch


Tiêu thụ đường tinh luyện lần đầu tiên có liên quan đến chức năng miễn dịch bị suy giảm từ nhiều thập kỷ trước. Mặc dù nghiên cứu đó đã cũ, nhưng các nghiên cứu gần đây hơn cho thấy rằng các nhà điều tra trước đó đã tìm ra điều gì đó; những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột do lượng đường tinh luyện gây ra có thể gây ra phản ứng miễn dịch bất thường, từ đó góp phần làm suy giảm chức năng miễn dịch và viêm mãn tính.

Đường có thể gây hại cho sức khoẻ tim mạch

Một vài năm trước, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các tài liệu nội bộ của ngành công nghiệp đường từ những năm 1960 và 1970, trong đó ghi nhận nghiên cứu liên quan đến việc tiêu thụ đường với bệnh tim mạch.

Chế độ ăn nhiều đường làm tăng các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm kháng insulin, kháng leptin, đường huyết và chất béo trung tính, đồng thời làm thay đổi chức năng tiểu cầu. Theo đó, chế độ ăn nhiều đường bổ sung có liên quan đến việc tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người lớn. Đường bổ sung cũng góp phần gây ra bệnh tim mạch ở trẻ em ở mức tiêu thụ thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ hiện tại.

Đường có thể gây hại cho chức năng não

Việc tiêu thụ quá nhiều đường tinh chế và carbohydrate cũng có tác hại đối với não. Đường bổ sung tác động tiêu cực đến chức năng của vùng hồi hải mã, vùng não chịu trách nhiệm về trí nhớ và thúc đẩy quá trình viêm thần kinh. Chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ có nhiều đường và bệnh tiểu đường là những yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, bạn không cần phải mắc bệnh tiểu đường loại 2 toàn diện mới có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của mình; đường huyết cao bình thường và đường huyết dao động thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức, giảm thể tích não và giảm hiệu suất nhận thức.

Một cơ chế mà việc hấp thụ nhiều đường trong thời gian dài có thể gây hại cho não là thông qua việc thúc đẩy tình trạng kháng insulin ở não. Kháng insulin ở não là tình trạng các tế bào của não trở nên không nhạy cảm với insulin và là một yếu tố nguy cơ đã được xác định đối với các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson .

Nhiều điểm nghiên cứu hơn về mối liên hệ giữa đường và ung thư

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên hệ quan trọng giữa đường và bệnh ung thư. Trong nghiên cứu trên động vật, lượng đường ăn vào (sucrose) ở mức tương đương với mức được tìm thấy trong Chế độ ăn kiêng Tiêu chuẩn của Mỹ đã được phát hiện là làm tăng sự phát triển và di căn của khối u. Ở người, chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao và lượng đường huyết cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, vú và nội mạc tử cung.

Hơn nữa, một nghiên cứu tiến cứu lớn trên 2.000 cá nhân đã phát hiện ra rằng chỉ cần tăng 10% lượng tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến (thực phẩm siêu chế biến thường có nhiều đường bổ sung) sẽ làm tăng 10% nguy cơ ung thư tổng thể. Những phát hiện đáng báo động này cho thấy rằng việc hạn chế lượng đường và carbohydrate tinh chế cũng như tối ưu hóa việc điều chỉnh lượng đường trong máu có thể là những chiến lược quan trọng để giảm nguy cơ ung thư.

Tại sao chính xác thì đường thúc đẩy sự phát triển ung thư? Hóa ra là các tế bào ung thư sắp xếp lại quá trình trao đổi chất của chúng để chúng trở nên rất hiệu quả trong việc hấp thụ glucose từ máu để sử dụng làm nhiên liệu. Sự thích ứng trao đổi chất mà các tế bào ác tính sử dụng glucose để thúc đẩy tăng trưởng, sống sót và tăng sinh được gọi là hiệu ứng Warburg. Chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và các carbohydrate chế biến khác cung cấp cho cơ thể một lượng lớn glucose, tạo môi trường thuận lợi cho ung thư phát triển.

Ngược lại, hạn chế lượng glucose lưu thông có thể ức chế sự phát triển của ung thư; các nghiên cứu về chế độ ăn ketogenic tích cực ủng hộ quan điểm này. Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn giàu chất béo, protein vừa phải, rất ít carbohydrate giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu và khiến cơ thể dựa vào xeton, thay vì glucose, để tạo năng lượng. Chế độ ăn ketogen đã được chứng minh là hữu ích như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư trong một số nghiên cứu. Tuy nhiên, để ngăn ngừa ung thư, chế độ ăn thực phẩm (chẳng hạn như chế độ ăn của tổ tiên) hạn chế đường tinh luyện và carbohydrate chế biến có thể là đủ.

Similar Posts