|

SỰ LẮNG NGHE VÀ THẤU HIỂU QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO TRONG MỌI MỐI QUAN HỆ

Ruby Nguyen – Tôi nhận thấy rất nhiều người gặp xung đột, rạn nứt thậm chí đổ vỡ trong mối quan hệ không phải vì hết yêu thương, mà bởi thiếu đi một nhân tố vô cùng quan trọng nhưng thường bị bỏ qua.

Đó là SỰ LẮNG NGHE VÀ THẤU HIỂU.

Chúng ta dành nhiều năm để học cách đọc, viết và nói. Nhưng còn lắng nghe thì sao?

Bạn đã từng tham gia khóa học nào dạy bạn lắng nghe để có thể thấu hiểu sâu sắc một người từ lăng kính riêng của chính người đó chưa?

Phần lớn chúng ta đều không lắng nghe với chủ đích để thấu hiểu mà lắng nghe với chủ đích để hồi đáp.

🍁 Ta thường ở trong trạng thái đang nói hoặc “chuẩn bị” để nói.

🍁 Ta chắt lọc mọi thứ thông qua các mô thức của riêng mình, áp đặt những trải nghiệm của riêng mình lên cuộc đời của người khác.

🍁 Ta thường xuyên áp đặt những trải nghiệm của riêng mình để phán xét hành vi của người khác, và thế là chẳng thể có đủ sự chú tâm để xem người đối diện đang thực sự cảm thấy ra sao và đang suy nghĩ, trăn trở điều gì.

“Ồ, tôi biết chính xác bạn cảm thấy như thế nào!”

“Tôi đã trải qua chuyện tương tự. Để tôi kể cho mà nghe về trải nghiệm của mình.”

Dĩ nhiên khi làm như vậy, việc thấu hiểu người khác rất khó có thể diễn ra.

Lắng nghe thực sự là NGHE ĐỂ HIỂU. Mục đích của bạn là để thấu hiểu con người đang ngồi đối diện bạn lúc này. Thay vì lấp đầy tâm trí mình bởi những điều bạn cho là đúng, bạn cởi mở để nhìn nhận thế giới theo lăng kính của người khác, để bước vào thế giới nội tâm của họ.

Khi làm được như vậy, bạn sẽ nhận thấy những sự thay đổi vô cùng tích cực.

Bạn hiểu người khác hơn và cũng hiểu về chính mình hơn.

Bạn cảm thấy trân trọng người kia hơn và người đó cũng dành cho bạn sự tin tưởng và quý mến bởi bạn cho họ thấy rằng họ được thấu hiểu sâu sắc.

Kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu là một trong những kỹ năng quan trọng mà tôi tin rằng tất cả mọi người đều cần có cho mình. Đây cũng là chìa khóa giúp bạn cải thiện mối quan hệ, với bản thân và với người khác.

Việc rèn luyện kỹ năng này là một hành trình, cần đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nhưng tôi tin nó là một sự đầu tư hoàn toàn xứng đáng và bạn cần bắt đầu ngay bây giờ.

Rất nhiều học viên tại khóa học Mindful Coaching (Khai vấn tỉnh thức) đã có được sự chuyển hóa vượt bậc khi hiểu rõ và áp dụng kỹ năng này. Họ không chỉ hiểu về bản thân hơn mà còn giúp đỡ được rất nhiều người khác hiểu về chính họ.

Nếu bạn mong muốn tìm hiểu về khóa học, đừng ngần ngại comment dưới bài viết này để team phụng sự Bồ Công Anh có thể hỗ trợ bạn.

Hãy nhớ, chìa khóa cho các mối quan hệ nằm ở đây: Nỗ lực lắng nghe để thấu hiểu trước.

Similar Posts