| |

Báo động tình trạng trẻ hoá thừa cân béo phì tại Việt Nam

Thực trạng trẻ hoá thừa cân béo phì ở Việt Nam

Việt Nam đang đối mặt với một vấn đề tàn khốc về tình trạng trẻ hoá thừa cân béo phì. Theo kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019-2020 của Viện dinh dưỡng quốc gia tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì đã tăng gấp 2,2 lần từ 8,5% năm 2010 lên thành 19% năm 2020, đạt mức cao nhất trong những năm gần đây. Tỷ lệ trẻ hoá thừa cân béo phì ở thành thị cao hơn rất so với nông thôn và miền núi, tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ở thành phố Hà Nội lớn hơn 40%, thành phố Hồ Chí Minh lớn hơn 50%. Đây là một vấn đề lớn đối với sức khỏe cộng đồng và có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của các thế hệ sau này.

Biểu đồ số liệu năm 2020 của Viện dinh dưỡng quốc gia dưới đây thể hiện rất rõ sự tăng trưởng của trẻ hoá thừa cân béo phì và sự chênh lệch, phân bổ giữa các vùng miền. Thể hiện sự đáng báo động của tình trạng trẻ hoa thừa cân béo phì ở Việt Nam.

Tình trạng thừa cân béo phì trẻ hoá (hay còn gọi là “trẻ hoá béo phì”) là hiện tượng ngày càng tăng trong những năm gần đây, đặc biệt ở các thanh thiếu niên. Béo phì trẻ hoá được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn trung bình cho độ tuổi của trẻ

Trẻ hoá thừa cân béo phì ở Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và đáng lo ngại. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ béo phì tăng nhanh nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Do đó, các chính phủ và các tổ chức y tế cần phải thực hiện các biện pháp khắc phục để giảm các tình trạng trẻ hoá thừa cân béo phì trong nước.

Trẻ hoá thừa cân béo phì gây ra những hệ luỵ

Thừa cân béo phì tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Béo phì là một trong những yếu tố chính gây ra nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp cao, bệnh thận, bệnh về gan, ung thư và nhiều bệnh khác. Những bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của các em trong tương lai.

Thừa cân béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý

Trẻ em béo phì thường dễ bị cô lập, tự ti, thiếu tự tin và khó khăn trong việc tương tác xã hội. Điều này có thể gây ra những vấn đề về tâm lý, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Thừa cân béo phì ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất

Béo phì có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như giảm khả năng thể chất, tăng nguy cơ bị chấn thương và ảnh hưởng đến sự phát triển về chiều cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về khả năng vận động và sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Thừa cân béo phì gây khó khăn cho việc học tập và đời sống

Béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, khả năng học tập và ảnh hưởng đến đời sống xã hội của trẻ. Các em cũng có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm và tham gia vào các hoạt động xã hội.

Phóng sự về thực trạng trẻ hoá béo phì cùng VTV24

Similar Posts